2.7การคัดลอกเซลล์ ลบ และเคลื่อนย้ายข้อมูล

การคัดลอกเซลล์ ลบ และเคลื่อนย้ายข้อมูล


ย้ายหรือคัดลอกทั้งเซลล์

เมื่อคุณย้ายหรือคัดลอกเซลล์ Excel จะย้ายหรือคัดลอกเซลล์ทั้งเซลล์ รวมทั้งสูตรและค่าผลลัพธ์ รูปแบบเซลล์ และข้อคิดเห็นของเซลล์
  1. เลือกเซลล์ที่คุณต้องการจะย้ายหรือคัดลอก
    วิธีการเลือกเซลล์หรือช่วง
    ต้องการจะเลือก
    ให้ทำดังนี้
    เซลล์เดียว
    คลิกที่เซลล์ หรือกดแป้นลูกศรเพื่อย้ายไปยังเซลล์นั้น
    ช่วงของเซลล์
    คลิกที่เซลล์แรกในช่วง แล้วลากไปยังเซลล์สุดท้าย หรือกด SHIFT ค้างไว้ขณะกดแป้นลูกศรเพื่อขยายส่วนที่เลือก
    คุณยังสามารถเลือกเซลล์แรกในช่วงของเซลล์ แล้วจึงกด F8 เพื่อขยายส่วนที่เลือกโดยใช้ปุ่มลูกศรได้ เมื่อต้องการหยุดการขยายส่วนที่เลือก ให้กด F8 อีกครั้ง
    ช่วงกว้างของเซลล์
    คลิกเซลล์แรกในช่วง จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายในช่วง คุณสามารถเลื่อนเพื่อทำให้มองเห็นเซลล์สุดท้าย
    เซลล์ทั้งหมดบนแผ่นงาน
    คลิกปุ่ม เลือกทั้งหมด
    ปุ่ม เลือกทั้งหมด
    เมื่อต้องการเลือกทั้งแผ่นงาน คุณสามารถกด CTRL+A ได้ด้วย
    ถ้าแผ่นงานมีข้อมูล CTRL+A จะเลือกขอบเขตปัจจุบัน การกด CTRL+A ครั้งที่สองจะเลือกทั้งแผ่นงาน
    เซลล์หรือช่วงเซลล์ที่ไม่ติดกัน
    เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกเซลล์หรือช่วงอื่น
    นอกจากนั้น คุณยังสามารถเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก แล้วกด SHIFT+F8 เพื่อเพิ่มเซลล์หรือช่วงที่ไม่ติดกันให้กับส่วนที่เลือก เมื่อต้องการหยุดการเพิ่มเซลล์หรือช่วงในส่วนที่เลือก ให้กด SHIFT+F8 อีกครั้ง
    คุณไม่สามารถยกเลิกการเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ในส่วนที่เลือกที่ไม่ติดกันโดยไม่ได้ยกเลิกการเลือกทั้งหมดได้
    ทั้งแถวหรือคอลัมน์
    คลิกส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์
    แผ่นงานที่แสดงส่วนหัวของแถวและส่วนหัวของคอลัมน์
    1. ส่วนหัวของแถว
    2. ส่วนหัวของคอลัมน์
    คุณยังสามารถเลือกเซลล์ในแถวหรือคอลัมน์ได้ด้วยโดยเลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
    ถ้าแถวหรือคอลัมน์มีข้อมูลอยู่ การกดปุ่ม CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรจะเลือกแถวหรือคอลัมน์ไปที่เซลล์สุดท้ายที่ใช้งาน การกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรครั้งที่สองจะเลือกทั้งแถวหรือทั้งคอลัมน์
    แถวหรือคอลัมน์ที่ติดกัน
    ลากข้ามส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ หรือเลือกแถวหรือคอลัมน์แรก จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกแถวหรือคอลัมน์สุดท้าย
    แถวหรือคอลัมน์ที่ไม่ติดกัน
    คลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์แรกในส่วนที่เลือกของคุณ จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์อื่นที่คุณต้องการเพิ่มส่วนที่เลือก
    เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแถวหรือคอลัมน์
    เลือกเซลล์หนึ่งในแถวหรือคอลัมน์นั้น แล้วกด CTRL+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
    เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในตาราง Microsoft Office Excel
    กด CTRL+HOME เพื่อเลือกเซลล์แรกในแผ่นงานหรือในรายการ Excel
    กด CTRL+END เพื่อเลือกเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในรายการ Excel ที่มีข้อมูลหรือการจัดรูปแบบอยู่
    เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
    เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+END เพื่อขยายส่วนที่เลือกไปยังเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
    เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์เริ่มต้นของแผ่นงาน
    เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+HOME เพื่อขยายส่วนของเซลล์ที่เลือกไปยังจุดเริ่มต้นของแผ่นงาน
    เซลล์มากกว่าหรือน้อยกว่าการเลือกที่ใช้งานอยู่
    กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายที่คุณต้องการรวมในการเลือกใหม่ ช่วงแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าระหว่างเซลล์ที่ใช้งานและเซลล์ที่คุณคลิกจะเป็นการเลือกใหม่
    เมื่อต้องการยกเลิกการเลือกเซลล์ ให้คลิกเซลล์ใดๆ บนแผ่นงาน
  2. บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
    รูป Ribbon ของ Excel
    • เมื่อต้องการย้ายเซลล์ ให้คลิก ตัด รูปปุ่ม
      คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+X ได้อีกด้วย
    • เมื่อต้องการคัดลอกเซลล์ ให้คลิก คัดลอก รูปปุ่ม
      คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+C ได้อีกด้วย
  3. เลือกเซลล์มุมบนซ้ายของพื้นที่ที่จะวาง
    เคล็ดลับ    เมื่อต้องการย้ายหรือคัดลอกส่วนที่เลือกไปยังแผ่นงานหรือสมุดงานอื่น ให้คลิกแท็บแผ่นงานอื่นหรือสลับไปยังสมุดงานอื่น แล้วเลือกเซลล์ซ้ายบนของพื้นที่ที่จะวาง
  4. บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิก วาง รูปปุ่ม
    คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+V ได้อีกด้วย
หมายเหตุ   
  • เมื่อต้องการเลือกตัวเลือกหนึ่งเมื่อคุณวางเซลล์ คุณสามารถคลิกลูกศรที่อยู่ด้านล่าง วาง รูปปุ่ม แล้วคลิกตัวเลือกที่คุณต้องการ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถคลิก วางแบบพิเศษ หรือ รูปภาพ ได้
  • ตามค่าเริ่มต้น Excel จะแสดงปุ่ม วางแบบพิเศษ บนแผ่นงานจัดเตรียมให้คุณพร้อมตัวเลือกพิเศษเมื่อคุณวางเซลล์ เช่น รักษาการจัดรูปแบบตามต้นฉบับ ถ้าคุณไม่ต้องการให้ Excel แสดงปุ่มนี้ในทุกครั้งที่คุณวางเซลล์ คุณก็สามารถปิดตัวเลือกนี้ได้ คลิกแท็บ ไฟล์ แล้วคลิก ตัวเลือก ในประเภท ขั้นสูง ภายใต้ ตัด คัดลอก และวาง ให้ล้างกล่องกาเครื่องหมาย แสดงปุ่ม ตัวเลือกการวาง เมื่อวางเนื้อหาลงในข้อความ
  • Excel จะแทนที่ข้อมูลที่มีอยู่ในพื้นที่การวางเมื่อคุณตัดและวางเซลล์เพื่อจะย้ายเซลล์
  • เมื่อคุณคัดลอกเซลล์ การอ้างอิงเซลล์จะถูกปรับโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณย้ายเซลล์ การอ้างอิงเซลล์จะไม่ถูกปรับ และเนื้อหาของเซลล์เหล่านั้นและของเซลล์ใดๆ ที่ชี้ไปที่เซลล์เหล่านั้นอาจถูกแสดงเป็นข้อผิดพลาด ในกรณีนี้ คุณจำเป็นต้องปรับการอ้างอิงด้วยตนเอง
  • ถ้าพื้นที่ที่จะคัดลอกที่เลือกรวมเซลล์ที่ซ่อนอยู่ด้วย Excel ก็จะคัดลอกเซลล์ที่ถูกซ่อนด้วยเช่นกัน คุณอาจต้องการยกเลิกการซ่อนเซลล์ที่คุณไม่ต้องการรวมชั่วคราวเมื่อคุณคัดลอกข้อมูล
    ถ้าพื้นที่ที่จะวางมีแถวหรือคอลัมน์ที่ซ่อน คุณอาจต้องยกเลิกการซ่อนพื้นที่ที่จะวางเพื่อดูเซลล์ที่ถูกคัดลอกทั้งหมด

ย้ายหรือคัดลอกเซลล์ทั้งเซลล์โดยใช้เมาส์

ตามค่าเริ่มต้น การแก้ไขแบบลากแล้วปล่อยจะถูกเปิดอยู่ เพื่อให้คุณสามารถใช้เมาส์เพื่อย้ายและคัดลอกเซลล์ได้
  1. เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ที่คุณต้องการย้ายหรือคัดลอก
    วิธีการเลือกเซลล์หรือช่วง
    ต้องการจะเลือก
    ให้ทำดังนี้
    เซลล์เดียว
    คลิกที่เซลล์ หรือกดแป้นลูกศรเพื่อย้ายไปยังเซลล์นั้น
    ช่วงของเซลล์
    คลิกที่เซลล์แรกในช่วง แล้วลากไปยังเซลล์สุดท้าย หรือกด SHIFT ค้างไว้ขณะกดแป้นลูกศรเพื่อขยายส่วนที่เลือก
    คุณยังสามารถเลือกเซลล์แรกในช่วงของเซลล์ แล้วจึงกด F8 เพื่อขยายส่วนที่เลือกโดยใช้ปุ่มลูกศรได้ เมื่อต้องการหยุดการขยายส่วนที่เลือก ให้กด F8 อีกครั้ง
    ช่วงกว้างของเซลล์
    คลิกเซลล์แรกในช่วง จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายในช่วง คุณสามารถเลื่อนเพื่อทำให้มองเห็นเซลล์สุดท้าย
    เซลล์ทั้งหมดบนแผ่นงาน
    คลิกปุ่ม เลือกทั้งหมด
    ปุ่ม เลือกทั้งหมด
    เมื่อต้องการเลือกทั้งแผ่นงาน คุณสามารถกด CTRL+A ได้ด้วย
    ถ้าแผ่นงานมีข้อมูล CTRL+A จะเลือกขอบเขตปัจจุบัน การกด CTRL+A ครั้งที่สองจะเลือกทั้งแผ่นงาน
    เซลล์หรือช่วงเซลล์ที่ไม่ติดกัน
    เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกเซลล์หรือช่วงอื่น
    นอกจากนั้น คุณยังสามารถเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก แล้วกด SHIFT+F8 เพื่อเพิ่มเซลล์หรือช่วงที่ไม่ติดกันให้กับส่วนที่เลือก เมื่อต้องการหยุดการเพิ่มเซลล์หรือช่วงในส่วนที่เลือก ให้กด SHIFT+F8 อีกครั้ง
    คุณไม่สามารถยกเลิกการเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ในส่วนที่เลือกที่ไม่ติดกันโดยไม่ได้ยกเลิกการเลือกทั้งหมดได้
    ทั้งแถวหรือคอลัมน์
    คลิกส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์
    แผ่นงานที่แสดงส่วนหัวของแถวและส่วนหัวของคอลัมน์
    1. ส่วนหัวของแถว
    2. ส่วนหัวของคอลัมน์
    คุณยังสามารถเลือกเซลล์ในแถวหรือคอลัมน์ได้ด้วยโดยเลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
    ถ้าแถวหรือคอลัมน์มีข้อมูลอยู่ การกดปุ่ม CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรจะเลือกแถวหรือคอลัมน์ไปที่เซลล์สุดท้ายที่ใช้งาน การกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรครั้งที่สองจะเลือกทั้งแถวหรือทั้งคอลัมน์
    แถวหรือคอลัมน์ที่ติดกัน
    ลากข้ามส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ หรือเลือกแถวหรือคอลัมน์แรก จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกแถวหรือคอลัมน์สุดท้าย
    แถวหรือคอลัมน์ที่ไม่ติดกัน
    คลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์แรกในส่วนที่เลือกของคุณ จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์อื่นที่คุณต้องการเพิ่มส่วนที่เลือก
    เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแถวหรือคอลัมน์
    เลือกเซลล์หนึ่งในแถวหรือคอลัมน์นั้น แล้วกด CTRL+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
    เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในตาราง Microsoft Office Excel
    กด CTRL+HOME เพื่อเลือกเซลล์แรกในแผ่นงานหรือในรายการ Excel
    กด CTRL+END เพื่อเลือกเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในรายการ Excel ที่มีข้อมูลหรือการจัดรูปแบบอยู่
    เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
    เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+END เพื่อขยายส่วนที่เลือกไปยังเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
    เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์เริ่มต้นของแผ่นงาน
    เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+HOME เพื่อขยายส่วนของเซลล์ที่เลือกไปยังจุดเริ่มต้นของแผ่นงาน
    เซลล์มากกว่าหรือน้อยกว่าการเลือกที่ใช้งานอยู่
    กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายที่คุณต้องการรวมในการเลือกใหม่ ช่วงแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าระหว่างเซลล์ที่ใช้งานและเซลล์ที่คุณคลิกจะเป็นการเลือกใหม่
    เมื่อต้องการยกเลิกการเลือกเซลล์ ให้คลิกเซลล์ใดๆ บนแผ่นงาน
  2. ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
    • เมื่อต้องการย้ายเซลล์หรือช่วงของเซลล์ ให้ชี้ไปที่เส้นขอบของส่วนที่เลือก เมื่อตัวชี้กลายเป็นตัวชี้การย้าย ตัวชี้สำหรับย้ายตำแหน่งใน Excel ให้ลากเซลล์หรือช่วงของเซลล์ไปยังตำแหน่งที่ตั้งอื่น
    • เมื่อต้องการคัดลอกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ ให้กดปุ่ม CTRL ค้างไว้ขณะชี้ไปที่เส้นขอบของส่วนที่เลือก เมื่อตัวชี้กลายเป็นตัวชี้การคัดลอก ตัวชี้การคัดลอก ให้ลากเซลล์หรือช่วงของเซลล์ไปยังตำแหน่งที่ตั้งอื่น
หมายเหตุ   
  • Excel จะแทนที่ข้อมูลที่อยู่ในพื้นที่วางเมื่อคุณย้ายเซลล์
  • เมื่อคุณคัดลอกเซลล์ การอ้างอิงเซลล์จะถูกปรับโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณย้ายเซลล์ การอ้างอิงเซลล์จะไม่ถูกปรับ และเนื้อหาของเซลล์เหล่านั้นและของเซลล์ใดๆ ที่ชี้ไปที่เซลล์เหล่านั้นอาจถูกแสดงเป็นข้อผิดพลาด ในกรณีนี้ คุณจำเป็นต้องปรับการอ้างอิงด้วยตนเอง
  • ถ้าพื้นที่ที่จะคัดลอกที่เลือกรวมเซลล์ที่ซ่อนอยู่ด้วย Excel ก็จะคัดลอกเซลล์ที่ถูกซ่อนด้วยเช่นกัน คุณอาจต้องการยกเลิกการซ่อนเซลล์ที่คุณไม่ต้องการรวมชั่วคราวเมื่อคุณคัดลอกข้อมูล
    ถ้าพื้นที่ที่จะวางมีแถวหรือคอลัมน์ที่ซ่อน คุณอาจต้องยกเลิกการซ่อนพื้นที่ที่จะวางเพื่อดูเซลล์ที่ถูกคัดลอกทั้งหมด
แทรกเซลล์ที่ย้ายหรือคัดลอกระหว่างเซลล์ที่มีอยู่
  1. เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ที่มีข้อมูลที่คุณต้องการย้ายหรือคัดลอก
    วิธีการเลือกเซลล์หรือช่วง
    ต้องการจะเลือก
    ให้ทำดังนี้
    เซลล์เดียว
    คลิกที่เซลล์ หรือกดแป้นลูกศรเพื่อย้ายไปยังเซลล์นั้น
    ช่วงของเซลล์
    คลิกที่เซลล์แรกในช่วง แล้วลากไปยังเซลล์สุดท้าย หรือกด SHIFT ค้างไว้ขณะกดแป้นลูกศรเพื่อขยายส่วนที่เลือก
    คุณยังสามารถเลือกเซลล์แรกในช่วงของเซลล์ แล้วจึงกด F8 เพื่อขยายส่วนที่เลือกโดยใช้ปุ่มลูกศรได้ เมื่อต้องการหยุดการขยายส่วนที่เลือก ให้กด F8 อีกครั้ง
    ช่วงกว้างของเซลล์
    คลิกเซลล์แรกในช่วง จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายในช่วง คุณสามารถเลื่อนเพื่อทำให้มองเห็นเซลล์สุดท้าย
    เซลล์ทั้งหมดบนแผ่นงาน
    คลิกปุ่ม เลือกทั้งหมด
    ปุ่ม เลือกทั้งหมด
    เมื่อต้องการเลือกทั้งแผ่นงาน คุณสามารถกด CTRL+A ได้ด้วย
    ถ้าแผ่นงานมีข้อมูล CTRL+A จะเลือกขอบเขตปัจจุบัน การกด CTRL+A ครั้งที่สองจะเลือกทั้งแผ่นงาน
    เซลล์หรือช่วงเซลล์ที่ไม่ติดกัน
    เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกเซลล์หรือช่วงอื่น
    นอกจากนั้น คุณยังสามารถเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก แล้วกด SHIFT+F8 เพื่อเพิ่มเซลล์หรือช่วงที่ไม่ติดกันให้กับส่วนที่เลือก เมื่อต้องการหยุดการเพิ่มเซลล์หรือช่วงในส่วนที่เลือก ให้กด SHIFT+F8 อีกครั้ง
    คุณไม่สามารถยกเลิกการเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ในส่วนที่เลือกที่ไม่ติดกันโดยไม่ได้ยกเลิกการเลือกทั้งหมดได้
    ทั้งแถวหรือคอลัมน์
    คลิกส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์
    แผ่นงานที่แสดงส่วนหัวของแถวและส่วนหัวของคอลัมน์
    1. ส่วนหัวของแถว
    2. ส่วนหัวของคอลัมน์
    คุณยังสามารถเลือกเซลล์ในแถวหรือคอลัมน์ได้ด้วยโดยเลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
    ถ้าแถวหรือคอลัมน์มีข้อมูลอยู่ การกดปุ่ม CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรจะเลือกแถวหรือคอลัมน์ไปที่เซลล์สุดท้ายที่ใช้งาน การกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรครั้งที่สองจะเลือกทั้งแถวหรือทั้งคอลัมน์
    แถวหรือคอลัมน์ที่ติดกัน
    ลากข้ามส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ หรือเลือกแถวหรือคอลัมน์แรก จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกแถวหรือคอลัมน์สุดท้าย
    แถวหรือคอลัมน์ที่ไม่ติดกัน
    คลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์แรกในส่วนที่เลือกของคุณ จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์อื่นที่คุณต้องการเพิ่มส่วนที่เลือก
    เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแถวหรือคอลัมน์
    เลือกเซลล์หนึ่งในแถวหรือคอลัมน์นั้น แล้วกด CTRL+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
    เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในตาราง Microsoft Office Excel
    กด CTRL+HOME เพื่อเลือกเซลล์แรกในแผ่นงานหรือในรายการ Excel
    กด CTRL+END เพื่อเลือกเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในรายการ Excel ที่มีข้อมูลหรือการจัดรูปแบบอยู่
    เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
    เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+END เพื่อขยายส่วนที่เลือกไปยังเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
    เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์เริ่มต้นของแผ่นงาน
    เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+HOME เพื่อขยายส่วนของเซลล์ที่เลือกไปยังจุดเริ่มต้นของแผ่นงาน
    เซลล์มากกว่าหรือน้อยกว่าการเลือกที่ใช้งานอยู่
    กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายที่คุณต้องการรวมในการเลือกใหม่ ช่วงแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าระหว่างเซลล์ที่ใช้งานและเซลล์ที่คุณคลิกจะเป็นการเลือกใหม่
    เมื่อต้องการยกเลิกการเลือกเซลล์ ให้คลิกเซลล์ใดๆ บนแผ่นงาน
  2. บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
    รูป Ribbon ของ Excel
    • เมื่อต้องการย้ายส่วนที่เลือก ให้คลิก ตัด รูปปุ่ม
      คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+X ได้อีกด้วย
    • เมื่อต้องการคัดลอกส่วนที่เลือก ให้คลิก คัดลอก รูปปุ่ม
      คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+C ได้อีกด้วย
  3. คลิกขวาเซลล์มุมบนซ้ายของพื้นที่ที่จะวาง แล้วคลิก แทรกเซลล์ที่ตัด หรือ แทรกเซลล์ที่คัดลอก บนเมนูทางลัด
    เคล็ดลับ    เมื่อต้องการย้ายหรือคัดลอกส่วนที่เลือกไปยังแผ่นงานหรือสมุดงานอื่น ให้คลิกแท็บแผ่นงานอื่นหรือสลับไปที่สมุดงานอื่น แล้วเลือกเซลล์ที่อยู่มุมบนซ้ายของพื้นที่วาง
  4. ในกล่องโต้ตอบ วางแทรก ให้คลิกทิศทางที่ต้องการเลื่อนเซลล์ข้างเคียงไป
หมายเหตุ    ถ้าคุณแทรกแถวทั้งแถวหรือคอลัมน์ทั้งคอลัมน์ แถวและคอลัมน์ข้างเคียงจะถูกเลื่อนลงและไปทางด้านซ้ายตามลำดับ

การคัดลอกเฉพาะเซลล์ที่มองเห็น

ในกรณีที่เซลล์ แถว หรือคอลัมน์ใดๆ ในแผ่นงานไม่ถูกแสดง คุณสามารถเลือกที่จะคัดลอกเซลล์ทั้งหมดหรือเซลล์ที่ปรากฏเท่านั้น ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเลือกที่จะคัดลอกข้อมูลสรุปที่ถูกแสดงอยู่ในแผ่นงานที่จัดเค้าร่างเท่านั้น
  1. เลือกเซลล์ที่คุณต้องการคัดลอก
    วิธีการเลือกเซลล์หรือช่วง
    ต้องการจะเลือก
    ให้ทำดังนี้
    เซลล์เดียว
    คลิกที่เซลล์ หรือกดแป้นลูกศรเพื่อย้ายไปยังเซลล์นั้น
    ช่วงของเซลล์
    คลิกที่เซลล์แรกในช่วง แล้วลากไปยังเซลล์สุดท้าย หรือกด SHIFT ค้างไว้ขณะกดแป้นลูกศรเพื่อขยายส่วนที่เลือก
    คุณยังสามารถเลือกเซลล์แรกในช่วงของเซลล์ แล้วจึงกด F8 เพื่อขยายส่วนที่เลือกโดยใช้ปุ่มลูกศรได้ เมื่อต้องการหยุดการขยายส่วนที่เลือก ให้กด F8 อีกครั้ง
    ช่วงกว้างของเซลล์
    คลิกเซลล์แรกในช่วง จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายในช่วง คุณสามารถเลื่อนเพื่อทำให้มองเห็นเซลล์สุดท้าย
    เซลล์ทั้งหมดบนแผ่นงาน
    คลิกปุ่ม เลือกทั้งหมด
    ปุ่ม เลือกทั้งหมด
    เมื่อต้องการเลือกทั้งแผ่นงาน คุณสามารถกด CTRL+A ได้ด้วย
    ถ้าแผ่นงานมีข้อมูล CTRL+A จะเลือกขอบเขตปัจจุบัน การกด CTRL+A ครั้งที่สองจะเลือกทั้งแผ่นงาน
    เซลล์หรือช่วงเซลล์ที่ไม่ติดกัน
    เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกเซลล์หรือช่วงอื่น
    นอกจากนั้น คุณยังสามารถเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก แล้วกด SHIFT+F8 เพื่อเพิ่มเซลล์หรือช่วงที่ไม่ติดกันให้กับส่วนที่เลือก เมื่อต้องการหยุดการเพิ่มเซลล์หรือช่วงในส่วนที่เลือก ให้กด SHIFT+F8 อีกครั้ง
    คุณไม่สามารถยกเลิกการเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ในส่วนที่เลือกที่ไม่ติดกันโดยไม่ได้ยกเลิกการเลือกทั้งหมดได้
    ทั้งแถวหรือคอลัมน์
    คลิกส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์
    แผ่นงานที่แสดงส่วนหัวของแถวและส่วนหัวของคอลัมน์
    1. ส่วนหัวของแถว
    2. ส่วนหัวของคอลัมน์
    คุณยังสามารถเลือกเซลล์ในแถวหรือคอลัมน์ได้ด้วยโดยเลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
    ถ้าแถวหรือคอลัมน์มีข้อมูลอยู่ การกดปุ่ม CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรจะเลือกแถวหรือคอลัมน์ไปที่เซลล์สุดท้ายที่ใช้งาน การกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรครั้งที่สองจะเลือกทั้งแถวหรือทั้งคอลัมน์
    แถวหรือคอลัมน์ที่ติดกัน
    ลากข้ามส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ หรือเลือกแถวหรือคอลัมน์แรก จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกแถวหรือคอลัมน์สุดท้าย
    แถวหรือคอลัมน์ที่ไม่ติดกัน
    คลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์แรกในส่วนที่เลือกของคุณ จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์อื่นที่คุณต้องการเพิ่มส่วนที่เลือก
    เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแถวหรือคอลัมน์
    เลือกเซลล์หนึ่งในแถวหรือคอลัมน์นั้น แล้วกด CTRL+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
    เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในตาราง Microsoft Office Excel
    กด CTRL+HOME เพื่อเลือกเซลล์แรกในแผ่นงานหรือในรายการ Excel
    กด CTRL+END เพื่อเลือกเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในรายการ Excel ที่มีข้อมูลหรือการจัดรูปแบบอยู่
    เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
    เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+END เพื่อขยายส่วนที่เลือกไปยังเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
    เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์เริ่มต้นของแผ่นงาน
    เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+HOME เพื่อขยายส่วนของเซลล์ที่เลือกไปยังจุดเริ่มต้นของแผ่นงาน
    เซลล์มากกว่าหรือน้อยกว่าการเลือกที่ใช้งานอยู่
    กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายที่คุณต้องการรวมในการเลือกใหม่ ช่วงแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าระหว่างเซลล์ที่ใช้งานและเซลล์ที่คุณคลิกจะเป็นการเลือกใหม่
    เมื่อต้องการยกเลิกการเลือกเซลล์ ให้คลิกเซลล์ใดๆ บนแผ่นงาน
  2. บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม การแก้ไข ให้คลิก ค้นหาและเลือก แล้วคลิก ไปที่แบบพิเศษ.
    รูป Ribbon ของ Excel
  3. ภายใต้ เลือก ให้คลิก เฉพาะเซลล์ที่มองเห็น แล้วคลิก ตกลง
  4. บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิก คัดลอก รูปปุ่ม
    รูป Ribbon ของ Excel
    คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+C ได้อีกด้วย
  5. เลือกเซลล์มุมบนซ้ายของพื้นที่ที่จะวาง
    เคล็ดลับ    เมื่อต้องการย้ายหรือคัดลอกส่วนที่เลือกไปยังแผ่นงานหรือสมุดงานอื่น ให้คลิกแท็บแผ่นงานอื่นหรือสลับไปยังสมุดงานอื่น แล้วเลือกเซลล์ซ้ายบนของพื้นที่ที่จะวาง
  6. บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิก วาง รูปปุ่ม
    คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+V ได้อีกด้วย
  • Excel จะวางข้อมูลที่คัดลอกลงในแถวหรือคอลัมน์ที่อยู่ติดกัน ถ้าพื้นที่ที่วางข้อมูลมีแถวหรือคอลัมน์ที่ซ่อนอยู่ คุณอาจต้องยกเลิกการซ่อนพื้นที่ที่วางข้อมูลเพื่อให้เห็นเซลล์ที่คัดลอกทั้งหมด
  • ถ้าคุณคลิกลูกศรด้านล่าง วาง รูปปุ่ม คุณสามารถเลือกตัวเลือกการวางหลายๆ ตัวเลือกเพื่อนำไปใช้กับส่วนที่เลือกของคุณได้
  • เมื่อคุณคัดลอกหรือวางข้อมูลซ่อนหรือกรองข้อมูลไปยังโปรแกรมประยุกต์อื่นหรืออินสแตนซ์อื่นของ Excel เซลล์ที่ปรากฏเท่านั้นที่จะถูกคัดลอก

ป้องกันไม่ให้เซลล์ว่างที่คัดลอกมาแทนที่ข้อมูล

  1. เลือกช่วงของเซลล์ที่มีเซลล์ว่าง
    วิธีการเลือกเซลล์หรือช่วง
    ต้องการจะเลือก
    ให้ทำดังนี้
    เซลล์เดียว
    คลิกที่เซลล์ หรือกดแป้นลูกศรเพื่อย้ายไปยังเซลล์นั้น
    ช่วงของเซลล์
    คลิกที่เซลล์แรกในช่วง แล้วลากไปยังเซลล์สุดท้าย หรือกด SHIFT ค้างไว้ขณะกดแป้นลูกศรเพื่อขยายส่วนที่เลือก
    คุณยังสามารถเลือกเซลล์แรกในช่วงของเซลล์ แล้วจึงกด F8 เพื่อขยายส่วนที่เลือกโดยใช้ปุ่มลูกศรได้ เมื่อต้องการหยุดการขยายส่วนที่เลือก ให้กด F8 อีกครั้ง
    ช่วงกว้างของเซลล์
    คลิกเซลล์แรกในช่วง จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายในช่วง คุณสามารถเลื่อนเพื่อทำให้มองเห็นเซลล์สุดท้าย
    เซลล์ทั้งหมดบนแผ่นงาน
    คลิกปุ่ม เลือกทั้งหมด
    ปุ่ม เลือกทั้งหมด
    เมื่อต้องการเลือกทั้งแผ่นงาน คุณสามารถกด CTRL+A ได้ด้วย
    ถ้าแผ่นงานมีข้อมูล CTRL+A จะเลือกขอบเขตปัจจุบัน การกด CTRL+A ครั้งที่สองจะเลือกทั้งแผ่นงาน
    เซลล์หรือช่วงเซลล์ที่ไม่ติดกัน
    เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกเซลล์หรือช่วงอื่น
    นอกจากนั้น คุณยังสามารถเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก แล้วกด SHIFT+F8 เพื่อเพิ่มเซลล์หรือช่วงที่ไม่ติดกันให้กับส่วนที่เลือก เมื่อต้องการหยุดการเพิ่มเซลล์หรือช่วงในส่วนที่เลือก ให้กด SHIFT+F8 อีกครั้ง
    คุณไม่สามารถยกเลิกการเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ในส่วนที่เลือกที่ไม่ติดกันโดยไม่ได้ยกเลิกการเลือกทั้งหมดได้
    ทั้งแถวหรือคอลัมน์
    คลิกส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์
    แผ่นงานที่แสดงส่วนหัวของแถวและส่วนหัวของคอลัมน์
    1. ส่วนหัวของแถว
    2. ส่วนหัวของคอลัมน์
    คุณยังสามารถเลือกเซลล์ในแถวหรือคอลัมน์ได้ด้วยโดยเลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
    ถ้าแถวหรือคอลัมน์มีข้อมูลอยู่ การกดปุ่ม CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรจะเลือกแถวหรือคอลัมน์ไปที่เซลล์สุดท้ายที่ใช้งาน การกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรครั้งที่สองจะเลือกทั้งแถวหรือทั้งคอลัมน์
    แถวหรือคอลัมน์ที่ติดกัน
    ลากข้ามส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ หรือเลือกแถวหรือคอลัมน์แรก จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกแถวหรือคอลัมน์สุดท้าย
    แถวหรือคอลัมน์ที่ไม่ติดกัน
    คลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์แรกในส่วนที่เลือกของคุณ จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์อื่นที่คุณต้องการเพิ่มส่วนที่เลือก
    เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแถวหรือคอลัมน์
    เลือกเซลล์หนึ่งในแถวหรือคอลัมน์นั้น แล้วกด CTRL+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
    เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในตาราง Microsoft Office Excel
    กด CTRL+HOME เพื่อเลือกเซลล์แรกในแผ่นงานหรือในรายการ Excel
    กด CTRL+END เพื่อเลือกเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในรายการ Excel ที่มีข้อมูลหรือการจัดรูปแบบอยู่
    เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
    เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+END เพื่อขยายส่วนที่เลือกไปยังเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
    เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์เริ่มต้นของแผ่นงาน
    เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+HOME เพื่อขยายส่วนของเซลล์ที่เลือกไปยังจุดเริ่มต้นของแผ่นงาน
    เซลล์มากกว่าหรือน้อยกว่าการเลือกที่ใช้งานอยู่
    กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายที่คุณต้องการรวมในการเลือกใหม่ ช่วงแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าระหว่างเซลล์ที่ใช้งานและเซลล์ที่คุณคลิกจะเป็นการเลือกใหม่
    เมื่อต้องการยกเลิกการเลือกเซลล์ ให้คลิกเซลล์ใดๆ บนแผ่นงาน
  2. บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิก คัดลอก รูปปุ่ม
    รูป Ribbon ของ Excel
    คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+C ได้อีกด้วย
  3. เลือกเซลล์มุมบนซ้ายของพื้นที่ที่จะวาง
  4. บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิกลูกศรที่อยู่ด้านล่าง วาง รูปปุ่ม แล้วคลิก วางแบบพิเศษ
  5. เลือกกล่องกาเครื่องหมาย ข้ามเซลล์ที่ว่าง

ย้ายหรือคัดลอกเนื้อหาของเซลล์

  1. คลิกสองครั้งที่เซลล์ที่มีข้อมูลที่คุณต้องการจะย้ายหรือคัดลอก
    หมายเหตุ    ตามค่าเริ่มต้น คุณสามารถแก้ไขและเลือกข้อมูลเซลล์ในเซลล์โดยตรงด้วยการคลิกสองครั้งเซลล์นั้น แต่คุณก็สามารถแก้ไขและเลือกข้อมูลในเซลล์ได้ใน แถบสูตร เช่นกัน
  2. ในเซลล์ ให้เลือกอักขระที่คุณต้องการจะย้ายหรือคัดลอก
    วิธีการเลือกอักขระในเซลล์
    เมื่อต้องการเลือกเนื้อหาของเซลล์
    ทำสิ่งนี้
    ในเซลล์
    ดับเบิลคลิกที่เซลล์ แล้วลากคลุมเนื้อหาที่คุณต้องการเลือกของเซลล์
    ใน แถบสูตร รูปปุ่ม
    คลิกเซลล์แล้วลากคลุมเนื้อหาของเซลล์ที่คุณต้องการเลือกในแถบสูตร
    การเลือกโดยใช้แป้นพิมพ์
    กดปุ่ม F2 เพื่อแก้ไขเซลล์ และใช้ปุ่มลูกศรเพื่อจัดตำแหน่งจุดแทรก แล้วกด Shift+ลูกศรเพื่อเลือกเนื้อหา
  3. บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
    รูป Ribbon ของ Excel
    • เมื่อต้องการย้ายส่วนที่เลือก ให้คลิก ตัด รูปปุ่ม
      คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+X ได้อีกด้วย
    • เมื่อต้องการคัดลอกส่วนที่เลือก ให้คลิก คัดลอก รูปปุ่ม
      คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+C ได้อีกด้วย
  4. ในเซลล์ ให้คลิกตำแหน่งที่คุณต้องการจะวางอักขระ หรือคลิกสองครั้งที่เซลล์อื่นเพื่อย้ายหรือคัดลอกข้อมูล
  5. บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิก วาง รูปปุ่ม
    คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+V ได้อีกด้วย
  6. กด ENTER
    เมื่อคุณคลิกสองครั้งที่เซลล์หรือกด F2 เพื่อแก้ไขเซลล์ที่ใช้งานอยู่ แป้นลูกศรจะทำงานภายในเซลล์นั้นเท่านั้น เมื่อต้องการใช้งานแป้นลูกศรในเซลล์อื่น ให้กด ENTER เพื่อให้การแก้ไขที่ได้ทำกับเซลล์ที่ใช้งานอยู่นั้นเสร็จสมบูรณ์เสียก่อน

คัดลอกค่าเซลล์ รูปแบบเซลล์ หรือสูตรเท่านั้น

เมื่อคุณวางข้อมูลที่คัดลอก คุณสามารถเลือกทำดังต่อไปนี้
  • แปลงสูตรใดๆ ในเซลล์ให้เป็นค่าจากการคำนวณโดยที่ไม่เขียนทับการจัดรูปแบบที่มีอยู่แล้ว
  • วางเฉพาะการจัดรูปแบบเซลล์เท่านั้น เช่น สีแบบอักษรหรือสีเติม (และไม่รวมถึงเนื้อหาของเซลล์)
  • วางเฉพาะสูตรเท่านั้น (และไม่ใช่ค่าจากการคำนวณ)
  • เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ที่มีค่า รูปแบบเซลล์ หรือสูตรที่คุณต้องการคัดลอก
    วิธีการเลือกเซลล์หรือช่วง
    ต้องการจะเลือก
    ให้ทำดังนี้
    เซลล์เดียว
    คลิกที่เซลล์ หรือกดแป้นลูกศรเพื่อย้ายไปยังเซลล์นั้น
    ช่วงของเซลล์
    คลิกที่เซลล์แรกในช่วง แล้วลากไปยังเซลล์สุดท้าย หรือกด SHIFT ค้างไว้ขณะกดแป้นลูกศรเพื่อขยายส่วนที่เลือก
    คุณยังสามารถเลือกเซลล์แรกในช่วงของเซลล์ แล้วจึงกด F8 เพื่อขยายส่วนที่เลือกโดยใช้ปุ่มลูกศรได้ เมื่อต้องการหยุดการขยายส่วนที่เลือก ให้กด F8 อีกครั้ง
    ช่วงกว้างของเซลล์
    คลิกเซลล์แรกในช่วง จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายในช่วง คุณสามารถเลื่อนเพื่อทำให้มองเห็นเซลล์สุดท้าย
    เซลล์ทั้งหมดบนแผ่นงาน
    คลิกปุ่ม เลือกทั้งหมด
    ปุ่ม เลือกทั้งหมด
    เมื่อต้องการเลือกทั้งแผ่นงาน คุณสามารถกด CTRL+A ได้ด้วย
    ถ้าแผ่นงานมีข้อมูล CTRL+A จะเลือกขอบเขตปัจจุบัน การกด CTRL+A ครั้งที่สองจะเลือกทั้งแผ่นงาน
    เซลล์หรือช่วงเซลล์ที่ไม่ติดกัน
    เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกเซลล์หรือช่วงอื่น
    นอกจากนั้น คุณยังสามารถเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก แล้วกด SHIFT+F8 เพื่อเพิ่มเซลล์หรือช่วงที่ไม่ติดกันให้กับส่วนที่เลือก เมื่อต้องการหยุดการเพิ่มเซลล์หรือช่วงในส่วนที่เลือก ให้กด SHIFT+F8 อีกครั้ง
    คุณไม่สามารถยกเลิกการเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ในส่วนที่เลือกที่ไม่ติดกันโดยไม่ได้ยกเลิกการเลือกทั้งหมดได้
    ทั้งแถวหรือคอลัมน์
    คลิกส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์
    แผ่นงานที่แสดงส่วนหัวของแถวและส่วนหัวของคอลัมน์
    1. ส่วนหัวของแถว
    2. ส่วนหัวของคอลัมน์
    คุณยังสามารถเลือกเซลล์ในแถวหรือคอลัมน์ได้ด้วยโดยเลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
    ถ้าแถวหรือคอลัมน์มีข้อมูลอยู่ การกดปุ่ม CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรจะเลือกแถวหรือคอลัมน์ไปที่เซลล์สุดท้ายที่ใช้งาน การกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรครั้งที่สองจะเลือกทั้งแถวหรือทั้งคอลัมน์
    แถวหรือคอลัมน์ที่ติดกัน
    ลากข้ามส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ หรือเลือกแถวหรือคอลัมน์แรก จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกแถวหรือคอลัมน์สุดท้าย
    แถวหรือคอลัมน์ที่ไม่ติดกัน
    คลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์แรกในส่วนที่เลือกของคุณ จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์อื่นที่คุณต้องการเพิ่มส่วนที่เลือก
    เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแถวหรือคอลัมน์
    เลือกเซลล์หนึ่งในแถวหรือคอลัมน์นั้น แล้วกด CTRL+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
    เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในตาราง Microsoft Office Excel
    กด CTRL+HOME เพื่อเลือกเซลล์แรกในแผ่นงานหรือในรายการ Excel
    กด CTRL+END เพื่อเลือกเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในรายการ Excel ที่มีข้อมูลหรือการจัดรูปแบบอยู่
    เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
    เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+END เพื่อขยายส่วนที่เลือกไปยังเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
    เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์เริ่มต้นของแผ่นงาน
    เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+HOME เพื่อขยายส่วนของเซลล์ที่เลือกไปยังจุดเริ่มต้นของแผ่นงาน
    เซลล์มากกว่าหรือน้อยกว่าการเลือกที่ใช้งานอยู่
    กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายที่คุณต้องการรวมในการเลือกใหม่ ช่วงแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าระหว่างเซลล์ที่ใช้งานและเซลล์ที่คุณคลิกจะเป็นการเลือกใหม่
    เมื่อต้องการยกเลิกการเลือกเซลล์ ให้คลิกเซลล์ใดๆ บนแผ่นงาน
  • บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิก คัดลอก รูปปุ่ม
    รูป Ribbon ของ Excel
    คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+C ได้อีกด้วย
  • เลือกเซลล์มุมบนซ้ายของพื้นที่ที่จะวางหรือเซลล์ที่คุณต้องการวางค่า รูปแบบเซลล์ หรือสูตร
  • บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิกลูกศรที่อยู่ด้านล่าง วาง รูปปุ่ม แล้วให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
    • เมื่อต้องการวางค่าเท่านั้น ให้คลิก ค่า
    • เมื่อต้องการวางรูปแบบเซลล์เท่านั้น ให้คลิก การจัดรูปแบบ
    • เมื่อต้องการวางสูตรเท่านั้น ให้คลิก สูตร
      หมายเหตุ    ถ้าสูตรที่คัดลอกมีการอ้างอิงเซลล์ที่สัมพันธ์กัน Excel จะปรับการอ้างอิง (และส่วนที่สัมพันธ์กับการอ้างอิงเซลล์แบบผสม) ในสูตรที่ซ้ำกัน ตัวอย่างเช่น สมมติว่าเซลล์ B8 มีสูตร =SUM(B1:B7) ถ้าคุณคัดลอกสูตรไปยังเซลล์ C8 สูตรที่ซ้ำกันจะอ้างอิงไปยังเซลล์ที่สัมพันธ์กันในคอลัมน์นั้นคือ =SUM(C1:C7) ถ้าสูตรที่คัดลอกมีการอ้างอิงเซลล์แบบสัมบูรณ์ การอ้างอิงในสูตรที่ซ้ำกันจะไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าคุณไม่ได้ผลลัพธ์ที่คุณต้องการ คุณยังสามารถเปลี่ยนการอ้างอิงในสูตรเดิมได้ไม่ว่าจะเป็นการอ้างอิงเซลล์แบบสัมพัทธ์หรือสัมบูรณ์ แล้วคัดลอกเซลล์นั้นใหม่

คัดลอกการตั้งค่าความกว้างของเซลล์

เมื่อคุณวางข้อมูลที่คัดลอก ข้อมูลที่วางจะใช้การตั้งค่าความกว้างคอลัมน์ของเซลล์เป้าหมาย เมื่อต้องการแก้ไขความกว้างของคอลัมน์ เพื่อให้ตรงกับเซลล์แหล่งข้อมูล ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
  1. เลือกเซลล์ที่คุณต้องการจะย้ายหรือคัดลอก
    วิธีการเลือกเซลล์หรือช่วง
    ต้องการจะเลือก
    ให้ทำดังนี้
    เซลล์เดียว
    คลิกที่เซลล์ หรือกดแป้นลูกศรเพื่อย้ายไปยังเซลล์นั้น
    ช่วงของเซลล์
    คลิกที่เซลล์แรกในช่วง แล้วลากไปยังเซลล์สุดท้าย หรือกด SHIFT ค้างไว้ขณะกดแป้นลูกศรเพื่อขยายส่วนที่เลือก
    คุณยังสามารถเลือกเซลล์แรกในช่วงของเซลล์ แล้วจึงกด F8 เพื่อขยายส่วนที่เลือกโดยใช้ปุ่มลูกศรได้ เมื่อต้องการหยุดการขยายส่วนที่เลือก ให้กด F8 อีกครั้ง
    ช่วงกว้างของเซลล์
    คลิกเซลล์แรกในช่วง จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายในช่วง คุณสามารถเลื่อนเพื่อทำให้มองเห็นเซลล์สุดท้าย
    เซลล์ทั้งหมดบนแผ่นงาน
    คลิกปุ่ม เลือกทั้งหมด
    ปุ่ม เลือกทั้งหมด
    เมื่อต้องการเลือกทั้งแผ่นงาน คุณสามารถกด CTRL+A ได้ด้วย
    ถ้าแผ่นงานมีข้อมูล CTRL+A จะเลือกขอบเขตปัจจุบัน การกด CTRL+A ครั้งที่สองจะเลือกทั้งแผ่นงาน
    เซลล์หรือช่วงเซลล์ที่ไม่ติดกัน
    เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกเซลล์หรือช่วงอื่น
    นอกจากนั้น คุณยังสามารถเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก แล้วกด SHIFT+F8 เพื่อเพิ่มเซลล์หรือช่วงที่ไม่ติดกันให้กับส่วนที่เลือก เมื่อต้องการหยุดการเพิ่มเซลล์หรือช่วงในส่วนที่เลือก ให้กด SHIFT+F8 อีกครั้ง
    คุณไม่สามารถยกเลิกการเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ในส่วนที่เลือกที่ไม่ติดกันโดยไม่ได้ยกเลิกการเลือกทั้งหมดได้
    ทั้งแถวหรือคอลัมน์
    คลิกส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์
    แผ่นงานที่แสดงส่วนหัวของแถวและส่วนหัวของคอลัมน์
    1. ส่วนหัวของแถว
    2. ส่วนหัวของคอลัมน์
    คุณยังสามารถเลือกเซลล์ในแถวหรือคอลัมน์ได้ด้วยโดยเลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
    ถ้าแถวหรือคอลัมน์มีข้อมูลอยู่ การกดปุ่ม CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรจะเลือกแถวหรือคอลัมน์ไปที่เซลล์สุดท้ายที่ใช้งาน การกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรครั้งที่สองจะเลือกทั้งแถวหรือทั้งคอลัมน์
    แถวหรือคอลัมน์ที่ติดกัน
    ลากข้ามส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ หรือเลือกแถวหรือคอลัมน์แรก จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกแถวหรือคอลัมน์สุดท้าย
    แถวหรือคอลัมน์ที่ไม่ติดกัน
    คลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์แรกในส่วนที่เลือกของคุณ จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์อื่นที่คุณต้องการเพิ่มส่วนที่เลือก
    เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแถวหรือคอลัมน์
    เลือกเซลล์หนึ่งในแถวหรือคอลัมน์นั้น แล้วกด CTRL+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
    เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในตาราง Microsoft Office Excel
    กด CTRL+HOME เพื่อเลือกเซลล์แรกในแผ่นงานหรือในรายการ Excel
    กด CTRL+END เพื่อเลือกเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในรายการ Excel ที่มีข้อมูลหรือการจัดรูปแบบอยู่
    เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
    เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+END เพื่อขยายส่วนที่เลือกไปยังเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
    เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์เริ่มต้นของแผ่นงาน
    เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+HOME เพื่อขยายส่วนของเซลล์ที่เลือกไปยังจุดเริ่มต้นของแผ่นงาน
    เซลล์มากกว่าหรือน้อยกว่าการเลือกที่ใช้งานอยู่
    กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายที่คุณต้องการรวมในการเลือกใหม่ ช่วงแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าระหว่างเซลล์ที่ใช้งานและเซลล์ที่คุณคลิกจะเป็นการเลือกใหม่
    เมื่อต้องการยกเลิกการเลือกเซลล์ ให้คลิกเซลล์ใดๆ บนแผ่นงาน
  2. บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
    รูป Ribbon ของ Excel
    • เมื่อต้องการย้ายเซลล์ ให้คลิก ตัด รูปปุ่ม
      คีย์ลัด   คุณยังสามารถกด Ctrl+X ได้อีกด้วย
    • เมื่อต้องการคัดลอกเซลล์ ให้คลิก คัดลอก รูปปุ่ม
      คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+C ได้อีกด้วย
  3. เลือกเซลล์มุมบนซ้ายของพื้นที่ที่จะวาง
    เคล็ดลับ    เมื่อต้องการย้ายหรือคัดลอกส่วนที่เลือกไปยังแผ่นงานหรือสมุดงานอื่น ให้คลิกแท็บแผ่นงานอื่นหรือสลับไปยังสมุดงานอื่น แล้วเลือกเซลล์ซ้ายบนของพื้นที่ที่จะวาง
  4. บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิกลูกศรภายใต้ วาง รูปปุ่ม แล้วคลิก รักษาความกว้างคอลัมน์ตามต้นฉบับ
รูปภาพจาก:
https://sites.google.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น